Phân tích Cổ phiếu VNM

Phân tích cổ phiếu VNM – Lợi nhuận cải thiện nhờ chi phí đầu vào thấp hơn
Trong quý 3 năm 2022, VNM công bố doanh thu và lợi nhuận ròng lần lượt đạt 16 nghìn tỷ đồng (giảm 0,7% so với cùng kỳ, nhưng tăng 7,7% so với quý trước) và 2,3 nghìn tỷ đồng (giảm 21,5%
so với cùng kỳ, nhưng tăng 10,5% so với quý trước). Trong 9 tháng đầu năm 2022, công ty đạt 44,9 nghìn tỷ đồng doanh thu (đi ngang so với cùng kỳ) và 6,7 nghìn tỷ đồng LNST (giảm 20,2%
so với cùng kỳ).

Với kết quả kinh doanh trong 9 tháng đầu năm 2022 như vậy, chúng tôi điều chỉnh giảm 4,2% ước tính LNST cho năm 2022 xuống 9,0 nghìn tỷ đồng (giảm 15,3% so với cùng kỳ) và giữ nguyên ước tính cho năm 2023. Đối với năm 2023, chúng tôi dự báo mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận lần lượt là 6,4% và 15,7% so với cùng kỳ, trong đó mức tăng trưởng lợi nhuận có được chủ yếu là do chi phí đầu vào thấp hơn.

Là một công ty sữa với phong cách của ban lãnh đạo thận trọng, đối với VNM, chúng tôi không nhận thấy rủi ro trực tiếp nào liên quan đến những vấn đề hiện tại trên thị trường bất động sản và
trái phiếu doanh nghiệp. Hơn nữa, với lượng tiền mặt ròng là 13 nghìn tỷ đồng (khoảng 520 triệu USD), công ty sẽ được hưởng lợi nhất định từ việc lãi suất tăng lên. Với triển vọng lợi nhuận cải
thiện từ quý 4/2022, VNM có thể đạt kết quả kinh doanh tốt hơn sau 2 năm sụt giảm lợi nhuận (giai đoạn 2021~2022).

Chúng tôi nâng khuyến nghị đối với cổ phiếu VNM lên KHẢ QUAN (từ TRUNG LẬP), với giá mục tiêu 12 tháng mới là 85.000 đồng/cổ phiếu (điều chỉnh tăng từ 80.000 đồng) – tương ứng với tiềm năng tăng giá 14%. Giá mục tiêu cao hơn của chúng tôi dựa trên phương pháp DCF và hệ số P/E năm 2023 không đổi là18 lần, đồng thời phản ánh triển vọng lợi nhuận được cải thiện trong giai đoạn 2023~2025. VNM là một cổ phiếu phòng thủ, và giá cổ phiếu ít biến động hơn so với thị trường chung.

Về dài hạn, chúng tôi dự báo tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của lợi nhuận ròng trong giai đoạn 2022~2025 chỉ là 5,1%, đây thực sự là mức không hấp dẫn đối với các nhà đầu dài hạn trên 1 năm và ưa thích tăng trưởng.

Yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu trong ngắn hạn: Trong bối cảnh thị trường bán tháo, VNM có thể thu hút dòng vốn từ hoạt động tái cơ cấu danh mục, khi dòng vốn này có xu hướng chuyển từ cổ phiếu mang tính chu kỳ sang cổ phiếu phòng thủ. Hơn nữa, dựa trên ước tính hiện tại của chúng tôi, VNM sẽ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 4% so với cùng kỳ trong quý 4/2022, điều này là kết quả đáng khích lệ vì VNM đã có 7 quý liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận âm

phan-tich-co-phieu-VNM

Rủi ro giảm giá đối với khuyến nghị của chúng tôi: nhu cầu yếu hơn dự kiến và chi phí nguyên vật liệu cao hơn dự kiến.

phan-tich-co-phieu-VNM-1

Thị trường và cạnh tranh: Theo AC Nielsen, mức tiêu thụ sữa tăng 4% so với cùng kỳ trong quý 3 năm 2022. Trong số các loại hàng tiêu dùng nhanh, sữa liên tục cho thấy kết quả kém khả quan so với mức tăng trưởng của các mặt hàng khác, vì không có hiệu ứng cơ sở thấp trong quý 3 năm 2021. Với doanh số hầu như không thay đổi trong quý 3 năm 2022, theo dữ liệu của Nielsen, Vinamilk dường như đang chậm hơn tốc độ tăng trưởng chung của ngành.

Tuy nhiên, ban lãnh đạo lập luận rằng dữ liệu của Nielsen không xem xét đến doanh thu từ các phân khúc khách hàng đặc biệt của VNM như trường học, khu công nghiệp và nhà hàng, do đó thị phần thực tế của VNM sẽ tốt hơn dữ liệu mà Nielsen công bố.

Theo đó, VNM đã ghi nhận doanh thu từ các kênh khách hàng đặc biệt tăng 40% so với cùng kỳ trong quý 3 năm 2022, chủ yếu là do mức nền so sánh thấp năm ngoái khi kênh này chịu tác động của các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt trong quý 3/2021. Dù không tiết lộ chi tiết nhưng ban lãnh đạo cho biết sữa đặc, sữa nước và sữa chua ăn đã lấy lại thị phần trong quý 3 năm 2022.

phan-tich-co-phieu-VNM-2

Mộc Châu Milk (MCM) có kết quả tốt hơn công ty mẹ, đạt mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận quý 3 năm 2022 lần lượt là 4,6% và 4,3% so với cùng kì năm ngoái. Các thị trường xuất khẩu tiếp tục thể hiện sự suy yếu khi doanh thu xuất khẩu giảm 23,7% so với cùng kỳ trong quý 3 năm 2022. Theo ban lãnh đạo, lạm phát cao tại các thị trường chính và chi phí vận chuyển tăng lên đã khiến doanh thu mảng xuất khẩu giảm đi.

Ngược lại, doanh thu của các công ty con Driftwood có trụ sở tại California và Angkor Milk có trụ sở tại Campuchia trong quý 3 năm 2022 lần lượt tăng 30% và 20% so với cùng kỳ do nhu cầu phục hồi sau đại dịch. Tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 39,5% trong quý 3 năm 2022, giảm nhẹ so với quý trước. Nguyên liệu đầu vào đã được chốt đến tháng 2/2023, và VNM kỳ vọng có thể được hưởng lợi từ xu hướng giảm giá của sữa bột từ quý 4 năm 2022.
Điều chỉnh dự báo

phan-tich-co-phieu-VNM-4

phan-tich-co-phieu-VNM-5

Yếu tố hỗ trợ tăng giá: Doanh thu cao hơn dự báo; và giá nguyên vật liệu thấp hơn dự báo
Rủi ro giảm giá đối với khuyến nghị của chúng tôi: doanh thu bán hàng thấp hơn dự báo, giá nguyên vật liệu cao hơn dự báo

Nguồn SSI RS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *